Gỗ Nu là gì ?

Nhiều người vẫn lầm tưởng bởi tên gọi Nu Gỗ và Gỗ Nu. Nếu tên gọi đúng phải là Nu Gỗ bởi nu là phần thương tật của cây gỗ, khi cây gỗ bị thương tật như: bị sâu mọt, chặt chém, sét đánh, xây xướt hay những nơi có chồi mọc nhiều…

Ngày đăng: 06-12-2015

5,494 lượt xem

Gỗ nu là gì?

Nhiều người vẫn lầm tưởng bởi tên gọi Nu Gỗ và Gỗ Nu. 

 

Nếu tên gọi đúng phải là Nu Gỗ bởi nu là phần thương tật của cây gỗ, khi cây gỗ bị thương tật như: bị sâu mọt, chặt chém, sét đánh, xây xướt hay những nơi có chồi mọc nhiều…

Gỗ Nu

Lúc này cây sẽ dồn dinh dưỡng để chữa lành vết thương từ đó sẽ hình thành lên những vết sẹo hay mắt gỗ sần sùi có vân và màu sắc tự nhiên rất đẹp và khác biệt so với cây gỗ chủ. Nu còn hay được gọi là: núm, nụm

Gỗ Nu

Chứ Nu không phải là tên một loại gỗ. Chính vì như vậy nên quý hiếm.

Gỗ Nu

Nu gỗ được phát triển như thế nào?

Do đặc điểm sinh lý và lý do bảo tồn sự phát triển tự nhiên của cơ thể sống, cây hấp thu chất dinh dưỡng từ đất và không khí, dồn một lượng lớn vào nơi bị thương tổn, làm cho nó phát triển khác thường so với những nơi khác trên thân cây. Vì thế, chỗ thương tật phình to ra thành Bướu. Độ lớn của bướu phụ thuộc vào cách hấp thụ chất dinh dưỡng, thời gian sinh trưởng của cây. Nhưng đa phần bướu có đường kính lớn hơn thân cây chủ.

Gỗ Nu

Một số nu gỗ thường quý hiếm: nghiến, trắc, sưa, cẩm lai, hương, gõ, gụ, chiu liu, mun… Điểm khác biệt của các loại gỗ quý đó là vân rất đẹp tự nhiên, chống được mối mọt qua thời gian dài sử dụng, có loại càng lâu càng đẹp.

 

Làm thế nào để phân biệt được nu gỗ thật hay nu gỗ giả ?

Thật ra nu gỗ ko khó để phát hiện nếu có chút ít am hiểu về gỗ. Mình xin chia sẻ thêm một số cách để các bạn có thể phân biệt nu gỗ khi mua gỗ hay mua những sản phẩm về gỗ.

1. Phân biệt bằng cách nhìn cả 2 mặt trước, sau của gỗ ( đối với gỗ ván ) vân mặt trước và mặt sau có ăn khớp nhau không. Nếu mặt trước nu còn mặt sau thớ gỗ thẳng thì có thể là do tạo nu chứ ko phải nu thật. Còn mặt trước nu, mặt sau cũng tương tự có phần ăn khớp nhau hoặc mặt sau sần sùi hay xoắn là nu gỗ.
2. Sử dụng đèn hoặc kính lúp để soi:  Soi thật kĩ trong mắt nu mà mình có thể nhìn thấy bằng mắt thường thì luôn có những vân gỗ nhỏ , rất mảnh chạy xoắn theo mắt nu , và vân gỗ mảnh của mỗi mắt đều khác nhau . Có vân mảnh và luôn khác nhau thì là Nu Thật .

Gỗ Nu là gì ?

3. Dùng móng tay để kiểm tra : Dùng món bay bấm lên bề mặt Nu, đúng Nu thì bề mặt rất cứng , cong móng tay , còn nếu mặt gỗ có vết móng tay thì không phải Nu .

Khi mua hàng thì nên kết hợp những mẹo và thêm những hiểu biết về gỗ để quyết định chính xác. Bởi hàng thành phẩm rất khó để kiểm tra. 

 

 

Bài viết liên quan:

-  Các phân biệt các loại gỗ quý 

Cách sử dụng và bảo quản đồ gỗ. 

Cách đánh bóng đồ gỗ. 

 

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------

GỌI NGAY - 0902 091088
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ CUNG CẤP NHỮNG SẢN PHẨM TỐT NHẤT

THẾ GIỚI VỎ GỖ 

Tư Vấn Đặt Hàng Miễn Phí